Penang, The Diversity of Asia ปีนัง มนต์ขลังเมืองเก่า หลากมิติ ตอนที่ 1

STORY / Aug 24, 2022

Penang, The Diversity of Asia ปีนัง มนต์ขลังเมืองเก่า หลากมิติ ตอนที่ 1

1 ในจุดหมายปลายทางน่าท่องเที่ยวที่สุดในปี 2022 ของ CNN Travel ไข่มุกตะวันออกแห่งนี้ ไม่เคยคลายมนต์ขลังตั้งแต่ครั้งกัปตันฟรานซิส ไลท์ บุกเบิกให้ปีนังเป็นเมืองท่าสำคัญของอังกฤษ




ความแตกต่างที่ลงตัวของวัฒนธรรมหลายเชื้อชาติ ความคลาสสิกของอาคารเก่าแก่หลากสไตล์ ความอร่อยของอาหารท้องถิ่น เสน่ห์วิถีชีวิตของชาวเปอรานากัน ธรรมชาติที่พร้อมเยียวยาใจคือ ประสบการณ์หลากมิติที่สัมผัสได้บนเมืองมรดกโลกแห่งนี้





รัฐปีนังประกอบไปด้วยเกาะปีนัง และพื้นที่ฝั่งแผ่นดินใหญ่ เรียกว่า "เซอเบอรังเปอไร” (บัตเตอร์เวิร์ธ) ซึ่งมีสะพานปีนังแห่งที่ 2 Jambatan Sultan Abdul Halim Muadzam Shah เป็นสะพานเชื่อมต่อกัน ความยาวกว่า 24 กม. ถือเป็นสะพานที่มีความยาวมากที่สุดในอาเซียน



Jambatan Sultan Abdul Halim Muadzam Shah

Jambatan Sultan Abdul Halim Muadzam Shah


Do You Know: 7 สิ่งที่สุดของโลกมีให้สัมผัสที่ปีนัง

1. รางรถไฟผ่านอุโมงค์ที่ชันที่สุดในโลก

2. สะพานแขวนสัมผัสธรรมชาติที่สูงที่สุดในโลก

3. สไลเดอร์น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

4. ศูนย์อนุรักษ์ผีเสื้อและแมลงเขตร้อนแห่งแรกของโลก

5. กิจกรรมวัดใจไต่เชือกที่สูงที่สุดในโลก

6. สกายวอล์คโค้งโค้งตามตึกแห่งแรกของโลก

7. สไลด์แบบยืนแนวดิ่งแห่งแรกของโลก


เสน่ห์เมืองเก่า เมืองสุดอาร์ต

George Town



หากจะเลือกจุดเริ่มต้นในการท่องเที่ยวบนเกาะปีนัง ควรมาเริ่มต้นกันที่จอร์จทาวน์ เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่หลากหลาย ทั้งย่านเมืองเก่า ย่านเมืองใหม่ โดยย่านเมืองเก่าจะอยู่บริเวณถนน Lebuh Armenian - Lebuh Acheh - Chulia Street มีความโดดเด่นในด้านวัฒนธรรมและภูมิสถาปัตยกรรมที่งดงามทรงคุณค่ามากมาย ภายในเมืองยังอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนเก่าแก่ไว้มากกว่า 12,000 หลัง ไม่ว่าจะเป็น สไตล์จีนโบราณ สไตล์โคโลเนียล ชิโน - โปรตุกีส หรือสไตล์ยุโรปคลาสสิก เป็นต้น จอร์จทาวน์มีเครือข่ายรถประจำทางที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปได้ทั่วเกาะ

อีกหนึ่งเสน่ห์ที่อยู่คู่เมืองเก่าปีนัง คือ Street Art สุดสร้างสรรค์ ที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในปีนัง ต้องตามไปถ่ายรูปให้ครบทุกจุด



Street Art Check Points



มาถึงจอร์จทาวน์ทั้งที สิ่งที่ต้องทำคือการไปตามรอยจุดเช็คพอยต์ Street Art ที่แทรกตัวอยู่ทั่วเมืองมากกว่า 50 จุด ตั้งแต่ถนน Lebuh Armenian ยาวไปจนถึงถนน Lebuh Acheh ผลงานส่วนใหญ่เป็น Interactive Art คือการนำสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของผลงาน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปทำท่าทางให้เข้ากับสถานการณ์ในภาพนั้น ๆ ได้ด้วย สร้างสรรค์โดยศิลปินชื่อดัง เช่น Ernest Zacharevic,  Jimmy Choo รวมถึงศิลปินไทยอย่างคุณณัฐธร เมืองเกรียง ที่มาร่วมวาดภาพสามมิติบนกำแพง ผนังบ้าน รวมทั้งตามประตูและตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ เปลี่ยนบรรยากาศจากถนนธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นหอศิลป์กลางแจ้งที่ใคร ๆ ก็มาชมกันได้





Don’t Miss: Fruitmade คาเฟ่และร้านไอศกรีมสุดฮิปในจอร์จทาวน์ อร่อยกับเครื่องดื่มผลไม้ปั่นดับร้อน พร้อมเมนูซิกเนเจอร์อย่างไอศกรีม Soft Serve หลากรส





การมาเที่ยวปีนังเพียงที่เดียว จะได้สัมผัสกับบรรยากาศของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่แตกต่างกันแค่เพียงข้ามฝั่งถนน ผ่านสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ทั้งแบบมาเลย์ จีน อินเดีย ยุโรป ที่หล่อหลอมรวมกันมายาวนาน


คฤหาสน์เฉิงฟัตเจ๋อ (Cheong Fatt Tze’s Blue Mansion)




อาคารประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัล UNESCO’s Most Excellent Project Asia Pacific Heritage Awards ในปี 2000 ในอีกชื่อหนึ่งคือ “คฤหาสน์สีฟ้า” เคยเป็นคฤหาสน์เก่าแก่ของเฉิงฟัตเจ๋อ บุคคลสำคัญในสมัยที่มีการจัดตั้งเขตช่องแคบปีนัง เป็นสถาปัตยกรรมจีนผสมยุโรป สีน้ำเงินเข้มสะดุดตา มีห้องทั้งหมด 38 ห้อง จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้มีคุณค่ามากมาย บางส่วนได้ปรับเปลี่ยนเป็นห้องพัก The Blue Mansion บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย




Address: 14, Lebuh Leith, Georgetown, Penang

Admission Fee: ผู้ใหญ่ 16 RM (ประมาณ 126 บาท) / เด็ก 8 RM (ประมาณ 63 บาท)


คฤหาสน์เปรานากัน (Pinang Peranakan Mansion) 




พิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในจอร์จทาวน์ อดีตเคยเป็นที่พักและสำนักงานของ คาปิตัน ชุงเค็งกวี่ คนงานเหมืองและผู้นำองค์กรลับไห่ซานในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นอาคารแบบจีนผสมสไตล์อังกฤษสุดคลาสสิก ภายในเก็บรักษาโบราณวัตถุและของสะสมไว้มากกว่า 1,000 ชิ้น สามารถเข้าชมได้ แต่ถ้าอยากถ่ายรูปต้องขออนุญาตล่วงหน้า 




Address: 29, Church St, Georgetown, Penang

Admission Fee: 20 RM (ประมาณ 157 บาท)


Penang Town Hall & City Hall



อาคารมรดกโลก Town Hall


ไม่ไกลจากคฤหาสน์เปรานากัน เป็นที่ตั้งของอาคารมรดกโลก หอประชุมประจำเมืองที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ British Empire สีเหลืองอ่อนสลับขาว และ City Hall อาคารสีขาวสไตล์โคโลเนียล โดดเด่นด้วยเสาแบบกรีกและหน้าต่างบานใหญ่ อาคาร 2 หลังนี้ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และอิทธิพลของอาณานิคมอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 17 - 19 ได้เป็นอย่างดี



City Hall อาคารสีขาวสไตล์โคโลเนียล

Address: Lebuh Light - Esplanade St, Georgetown, Penang


ป้อมปราการคอร์นเวลลิส (Fort Cornwallis)




ปราการเก่าแก่ริมทะเล อยู่ตรงข้ามกับ Town Hall และ City Hall สร้างขึ้นราวปลายศตวรรษที่ 18 ตั้งชื่อตาม ชาร์ล คอร์นเวลลิส ผู้สำเร็จราชการของอังกฤษประจำเมืองเบงกอลในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 เป็นป้อมปืนที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย กำแพงป้อมสูง 10 ฟุต ล้อมรอบกันเป็นรูปดาว ภายในป้อมจะเห็นโครงสร้างดั้งเดิมหลายส่วนที่มีอายุมากกว่าร้อยปี ได้แก่ โบสถ์ คุกขังนักโทษ คลังเก็บดินปืน ประภาคาร เสาธงเก่า และปืนใหญ่สำริด หนึ่งในนั้นมีปืนใหญ่ชื่อว่า “ศรีรัมไบ” (Sri Rambai Cannon) สร้างโดยชาวดัตช์ในปีค.ศ. 1603 เชื่อกันว่า หากได้มาสัมผัสปืนใหญ่กระบอกนี้จะช่วยให้สมหวังในการมีทายาทสืบสกุล ใกล้ ๆ กันยังสามารถไปถ่ายรูปคู่กับหอนาฬิกา Queen Victoria Memorial Clock Tower ได้ด้วย




Address: Jalan Tun Syed Sheh Barakbah, Georgetown, Penang


Little India




ชุมชนอินเดียที่มีเสน่ห์จัดจ้าน ทั้งภาพชาวอินเดียห่มส่าหรีสีสันสวยสดเดินผ่านไปมา และรูปแบบสถาปัตยกรรม โบสถ์ฮินดูเก่าแก่ ตึกแถวสไตล์อินเดียร้านอาหารของคาวและของหวานและร้านค้าต่าง ๆ เปิดค้าขายตลอดสองข้างทาง และยังเป็นที่ตั้งของ Kapitan Keling Mosque มัสยิดสุดอลังการสีขาวผ่องที่โดดเด่น ประดับด้วยโดมและหอคอยแบบโมกุล เก่าแก่ที่สุดในปีนัง

Address: Lebuh Pasar, Georgetown, Penang


China Town




ย่านชาวจีนสุดคึกคักบนถนน Chulia Street ถนนเก่าแก่ที่สุดบนเกาะปีนัง มีอาคารบ้านเรือนจีนสวย ๆ ไฮไลท์อยู่ที่ The Boon Wah ตึกวินเทจสีฟ้าพาสเทล ตั้งอยู่ริมสี่แยกใจกลางย่าน China Town ในอดีตเคยเปิดเป็นร้านขายผ้าชื่อดังของปีนัง ปัจจุบันยังคงอนุรักษ์โครงสร้างเดิมเอาไว้ให้สวยงามเหนือกาลเวลา และ Tokong Han Jiang วัดจีนแต้จิ๋วเก่าแก่ในย่านไชน่าทาวน์ สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งลัทธิเต๋า มีความโดดเด่นด้านศิลปะการตกแต่งแบบจีนโบราณสวยงาม จนได้รับรางวัลมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อปีค.ศ. 2006 ให้มาไหว้พระขอพร และถ่ายรูปสวย ๆ 

Address: 409, Lebuh Chulia, Georgetown, Penang


Kek Lok Si




วัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอีกชื่อหนึ่งว่า Temple of Supreme Bliss ตั้งอยู่บนยอดเขาใจกลางเมืองจอร์จทาวน์ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบผสมทั้ง ไทย จีน และพม่า ที่สวยงามตระการตา อีกทั้งยังมีสระเต่า เจดีย์สมเด็จพระรามหก หรือเจดีย์พระพุทธเจ้า 10,000 พระองค์ รวมถึงองค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่  

Address: Jalan Air Itam, Georgetown, Penang

Opening Hours: ทุกวัน 7.00 – 17.00 น.



วัดไชยมังคลาราม




เชื่อว่าหลายคนคงคิดไม่ถึงแน่นอนว่าปีนังจะมีวัดไทยโบราณอายุกว่า 160 ปี วัดไชยมังคลาราม สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2388 ประดิษฐานองค์พระนอนยาวที่สุดในมาเลเซีย มีความยาว 108 ฟุต สถาปัตยกรรมภายในผสมผสานระหว่างศิลปะไทย พม่า และจีนเข้าด้วยกัน ทำให้วัดแห่งนี้มีสีสันสะดุดตา และเป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงบนเกาะปีนังมาอย่างยาวนาน

Address: 17 Lorong Burma, Pulau Tikus, Georgetown, Penang

Opening Hours: ทุกวัน 7.00 – 17.00 น.




TAG : penang ปีนัง พาเที่ยว travel trip

travel Penang, The Diversity of Asia ปีนัง มนต์ขลังเมืองเก่า หลากมิติ ตอนที่ 1

นฤกมล พรานจินดา

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 1356 | COMMENT: 2055 | LIKE: 1125

แรกเริ่มจากการท่องเที่ยวตามท้องถิ่นบ้านเกิด จนเกิดความหลงรัก ในการได้ออกไปรู้จัก และพบเจอสิ่งใหม่ ๆ พอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นนักท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยไปซะแล้ว

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น