Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านตลาดน้อย

STORY / May 31, 2022

Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านตลาดน้อย

“Bangkok” หรือ “Krungthep Maha Nakhon” ในวันที่เพิ่งจะครบรอบ 240 ปีใหม่หมาดๆ


เสน่ห์ของกรุงเทพมหานครจากอดีตถึงปัจจุบัน


ในการจัดอันดับเมืองท่องเที่ยวของหลายสำนัก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากรุงเทพมหานคร คือหนึ่งในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ถึงแม้ทุกวันนี้กรุงเทพฯ จะมีความเปลี่ยนแปลงมากมายไปตามกาลเวลา จากบางกอกสู่มหานครที่ทันสมัย แต่ถ้าหากลองสังเกตดูดี ๆ ก็จะเห็นว่ามนต์เสน่ห์ดั้งเดิมของกรุงเทพฯ นั้นไม่เคยจางหายไปไหน ยังคงสอดแทรกอยู่รอบตัวเราในทุก ๆ วัน


My World ขออาสาพามาซึมซับเสน่ห์วิถีเก่าเคล้าใหม่ เที่ยวลัดเลาะไปตามย่านเก่า ทั้งฝั่งพระนครจนถึงฝั่งธนบุรี สำรวจวิถีชีวิตสุดคลาสสิก ที่ยังอุดมไปด้วยสถาปัตยกรรมและอาคารโบราณสวยงามมากมาย และได้รับการบูรณะรักษาเป็นอย่างดี กลายมาเป็นเสน่ห์ที่ใคร ๆ ก็อยากมาเยือน


History: กรุงเทพมหานคร มีความหมายว่า "พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพนคร" โดยนามเดิมที่รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทราอยุธยา มหาดิลก ภพนพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถาน อมรพิมาน อวตารสถิต สักกะ ทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์”  ถือเป็นชื่อเมืองหลวงที่ยาวที่สุดในโลกจนได้รับการบันทึกไว้ในกินเนสส์บุ๊ก และเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “กรุงเทพมหานคร” อย่างเป็นทางการนับตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2515 จนถึงปัจจุบัน


ย่านตลาดน้อย


หรือ “ตะลักเกี้ยะ” ชุมชนเก่าแก่ของชาวจีน อดีตย่านการค้าสำคัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ขยายตัวมาจากย่านกุฏิจีนและตลาดสำเพ็ง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่คงเอกลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน อาคารเรือนแถว สลับครึ่งตึกครึ่งไม้ หรืออาคารปูนทั้งหลัง แม้ว่าบางหลังจะทำการปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยขึ้น แต่ก็ยังคงสภาพของโครงสร้างเดิมเอาไว้ให้เห็น สวยงามกลมกลืนเข้ากับสภาพแวดล้อมอย่างลงตัว





ศาลเจ้าโจวซือกง




หรือที่ชาวตลาดน้อยเรียกกันว่า "หลวงปูโจวซือกง" เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดของชาวจีนฮกเกี้ยนที่อาศัยอยู่ในไทย สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2347 ด้านในศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานของพระเซ่งจุ๊ยจ้อซือ และเทพเจ้าอีกหลายองค์ที่ชาวจีนให้ความเคารพนับถือ บริเวณด้านหน้าศาลเจ้ายังมีท่าน้ำเล็ก ๆ ให้ชมบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยากันอีกด้วย

ที่อยู่: 768 ซ.ภาณุรังษี แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 237 3090

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.


ศาลเจ้าพ่อฮ้อนหว่องกุง




ศาลเจ้าโบราณศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในอดีตชุมชนแห่งนี้ถือเป็นชุมชนทำเกือกม้าที่โด่งดัง จนเรียกกันติดปากว่า “ศาลเจ้าโรงเกือก” มีชื่อเสียงในฐานะศาลเจ้าที่ประดิษฐานเทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนแคะหรือฮากกา ที่ผสมผสานกลมกลืนกับชุมชนอย่างสวยงาม

ที่อยู่: 1192 ตรอกศาลเจ้าโรงเกือก เจริญกรุง 24 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 233 8929

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.


บ้านจีนโบราณโซวเฮงไถ่




คฤหาสน์จีนโบราณที่มีอายุกว่า 230 ปี ด้วยสถาปัตยกรรมแบบซื่อเหอย่วนของจีน หรือที่เรียกกันว่าแบบ "สี่เรือนล้อมลาน" มีประตูทางเข้าสีแดงสด ปัจจุบันได้ปรับปรุงบริเวณลานกว้างตรงกลางให้กลายเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ พร้อมเปิดสอนคอร์สเรียนดำน้ำ ในบรรยากาศบ้านจีนคลาสสิก มีคาเฟ่สุดชิคให้นั่งชิลจิบชา กาแฟ ก่อนไปเดินชมอาคารรอบ ๆ 

ที่อยู่: 282 ซ.วานิช 2 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 080 218 7000

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร – อาทิตย์ 9.00 - 18.00 น.


รถเต่าโบราณ


รถเต่าตลาดน้อย


ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ของตลาดน้อยคือ รถเต่าสีส้มอายุกว่า 100 ปี ที่จอดอยู่ข้างกำแพงปากซอยดวงตะวัน ให้แวะถ่ายรูป พร้อมเดิมชมสตรีทอาร์ตบนกำแพงตลอดสองข้างทาง

ที่อยู่: ซ.ดวงตะวัน ถ.เจริญกรุง 22 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร


โบสถ์กาลหว่าร์




หรือวัดแม่พระลูกประคำ โบสถ์คริสต์ของชาวโปรตุเกส นิกายโรมันคาทอลิก สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ส่วนหน้าเป็นยอดแหลมสูงและประดิษฐานไม้กางเขน ขอบซุ้มประตูหน้าต่างเน้นโครงสร้างทรงโค้งแหลม หลังปัจจุบันถือเป็นหลังที่ 3 ที่สร้างขึ้นทดแทนสองหลังเดิมที่ผุพังไป โบสถ์กาลหว่าร์ มีความสำคัญคือ เป็นสถานที่เก็บรักษา “รูปพระศพของพระเยซู” และ “รูปแม่พระลูกประคำ” ซึ่งเป็นสมบัติที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันยังคงถูกใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวคริสต์ในไทย

ที่อยู่: 1318  ซ.วานิช 2 ถ.โยธา แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 266 4849

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 9.00 – 17.30 น.


Heritage Café & Restaurants



ฮงเซียงกง


ฮงเซียงกง


คาเฟ่สไตล์จีนโบราณอายุกว่าร้อยปีของย่านตลาดน้อย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่รีโนเวตให้กลับมาชีวิตชีวาอีกครั้ง เต็มไปด้วยเรื่องเล่าจากวันวาน ตกแต่งด้วยชิ้นงานไม้แกะสลัก เฟอร์นิเจอร์ไม้ และข้าวของเครื่องใช้ประดับลวดลายจีนโบราณ และยังคงโครงสร้างเดิมบางส่วนเอาไว้ให้ได้ชื่นชม ทั้งผนังปูนที่เผยให้เห็นลวดลายอิฐ แปลกตาด้วยรากไม้ใหญ่ที่ขึ้นปกคลุมผนัง ให้มานั่งชิลกับเครื่องดื่ม เบเกอรี่ รสชาติดี พร้อมชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้แบบใกล้ชิด

ที่อยู่: 734-736 ซ.วานิช 2 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 095 998 9895

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 10.00 - 20.00 น.


Patina Bangkok 


Patina Bangkok


คาเฟ่ลับย่านตลาดน้อยที่ซ่อนตัวในบ้านเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี กลิ่นอายไทยและจีนย้อนยุค ผสมกันได้ลงตัว เอกลักษณ์ของร้านคือ ผนังกำแพงและเสาบ้านที่เผยให้เห็นพื้นผิวปูนและสีเดิมที่ลอกหลุด กลายเป็นลวดลายแห่งกาลเวลาที่สวยเก๋มีเสน่ห์ มีทั้งโซนนั่งชิลและมุมสโลวบาร์ 

ที่อยู่: 965 ซ.วานิช 2 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 095 740 1965

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 9.00 น. – 17.00 น.


Mother Roaster


Mother Roaster


อีกหนึ่งจุดเช็คอินบ้านเก่าในตรอกศาลเจ้าโรงเกือก ใครที่ไม่ได้มาถ่ายรูปกับภาพกราฟิตี้บนกำแพงหน้าร้านถือว่ามาไม่ถึงตลาดน้อย ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในซอย จะเจอกับร้านขายอะไหล่กองพะเนินอยู่ตลอดสองข้างทาง แต่เมื่อเดินผ่านไปยังบ้านสองชั้นหลังนี้ จะได้พบกับบรรยากาศของคาเฟ่ที่ตกแต่งสวยน่านั่ง กับกาแฟรสชาติดีฝีมือบาริสต้าวัยเก๋าอย่างคุณยายพิณ ที่ทำเองกับมือในทุกขั้นตอนตั้งแต่ คั่ว บด ดริฟ 

ที่อยู่: 1172 ตรอกศาลเจ้าโรงเกือก แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 061 216 2277

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 10.00 น. – 18.00 น.


ก๋วยเตี๋ยวรู


ก๋วยเตี๋ยวรู


ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดสตรีทฟู้ดชื่อดังประจำย่าน กับความสูตรดั้งเดิมนับร้อยปี โดดเด่นลือชื่อเรื่องบะหมี่ หมูอบหอมๆ พร้อมเครื่องเคียง

ลูกชิ้นปลา ฮือก้วย และลูกชิ้นทอดทำเองแบบโบราณ ราดน้ำซุปหวานอร่อย ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ


ที่อยู่ 970/1 ซ.เจริญกรุง 22 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 233 1697

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 7.30 - 16.00 น.


TAG : Bangkok ย่านตลาดน้อย Old Town เที่ยว

travel Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านตลาดน้อย

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น