Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านสามแพร่ง

STORY / May 31, 2022

Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านสามแพร่ง

“Bangkok” หรือ “Krungthep Maha Nakhon” ในวันที่เพิ่งจะครบรอบ 240 ปีใหม่หมาดๆ


ไม่เคยหลุดโผจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เสน่ห์กรุงเทพฯ ครบรสในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง วัดวาอาราม วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม แม่น้ำคูคลองที่แทรกตัวอยู่กับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ มาสัมผัสเสน่ห์ไม่รู้จบกับ 5 ย่านเก่าคลาสสิกสองฟากฝั่งเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครที่จะทำให้คุณตกหลุมรักกรุงเทพมหานครอีกครั้ง


ตอน ย่านสามแพร่ง

ย่านการค้าฝั่งพระนครในอดีตบริเวณถนนตะนาวเชื่อมกับถนนบำรุงเมือง ศิริอำมาตย์ และถนนอัษฎางค์ ประกอบไปด้วย “แพร่งนรา” “แพร่งภูธร” และ “แพร่งสรรพศาสตร์” ชื่อ 3 แพร่งมาจากชื่อวังเก่าของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ “แพร่งนรา” ในอดีตคือวังของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ “แพร่งภูธร” เคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นภูธเรศธำรงศักดิ์ และ “แพร่งสรรพศาสตร์” คือวังของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจ จุดเด่นของสามแพร่งคือตึกรามบ้านช่องที่มีลักษณะเป็นตึกแถว 2 ชั้น สไตล์ไทยผสมโคโลเนียล บานประตูเป็นบานเฟี้ยมสีเขียว ตัดกับสีเหลืองอ่อนของตัวตึกที่ปัจจุบันยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างดี และยังเป็นแหล่งรวมร้านอร่อยในตำนานเอาไว้มากมาย

พาเที่ยวย่านสามแพร่ง

ซุ้มประตูแพร่งสรรพศาสตร์




ซุ้มประตูสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน โดยมีประติมากรรมรูปเทพธิดาถือคบไฟประดับอยู่หน้าบัน ด้านหลังก่ออิฐบล็อกสีส้มเป็นฐานสร้างความมั่นคง ซุ้มประตูนี้ถือเป็นร่องรอยที่เหลืออยู่ของวังพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจ หลังจากการเกิดเพลิงไหม้เมื่อห้าสิบกว่าปีก่อน จนเหลือไว้แค่เพียงซุ้มประตูวังนี้ไว้ให้เชยชม

ที่อยู่: แพร่งสรรพศาสตร์ ถ.ตะนาว แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร


ศาลเจ้าพ่อเสือ


ศาลเจ้าพ่อเสือ


ศาลเจ้าพ่อเสือ หรือที่ชาวจีนในไทยเรียกกันว่า ศาลตั่วเหล่าเอี้ย สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยกรมหมื่นอุดมรัตนราษี (พระองค์เจ้าอรรณพ พระราชโอรส) เดิมตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง ต่อมามีการขยายถนนบำรุงเมืองในสมัยรัชกาลที่ 5 จึงได้โปรดให้ย้ายศาลเจ้าพ่อเสือมาไว้ที่บริเวณทางสามแพร่ง ถนนตะนาว มาจนถึงปัจจุบัน ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่มีชื่อเสียงและศักดิ์สิทธิ์มากแห่งหนึ่งในไทย มีผู้นิยมมาแก้ปีชงและมาขอพรเพื่อช่วยให้รอดพ้นจากปัญหาทางธุรกิจ และร่ำรวยเงินทองมากยิ่งขึ้น

ที่อยู่: 468 ถ.ตะนาว แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 - 21.00 น.


Tip: วิธีสักการะ สะเดาะเคราะห์ ต้องใช้ธูป 18 ดอก และเทียนแดงคู่ เป็นเครื่องสักการะ โดยเริ่มจากจุดเทียนแดงคู่ปักไว้ที่จุดปักเทียน จากนั้นให้เวียนไหว้ตามจุดต่าง ๆ แล้วปักธูปลงในกระถางจุดละ 3 ดอก เรียงลำดับตามนี้ เทพยดาฟ้าดิน - เจ้าพ่อใหญ่ - เจ้าพ่อเสือ - เทพเจ้ากวนอู - องครักษ์เจ้าพ่อ 2 องค์ ปิดท้ายด้วยการถวายเครื่องเซ่นแก่เจ้าพ่อเสือ ประกอบด้วย หมูสามชั้น ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน เป็นอันเสร็จพิธี


วัดมหรรณพารามวรวิหาร


วัดมหรรณพารามวรวิหาร


พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ก่อนจะแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้รับพระราชทานนามวัด ตามพระนามเดิมของผู้สร้างว่า “วัดมหรรณพาราม” หมายความว่า ห้วงมหานทีที่กว้างใหญ่ ภายในประดิษฐานปูชนียสถานและถาวรวัตถุที่สำคัญไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ หลวงพ่อพระร่วงทองคำ พระประธานปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย องค์พระเป็นโลหะทองคำ มีรอยต่อ 9 แห่ง มีหมุดเป็นเครื่องเชื่อมรอยต่อ ซึ่งหมายถึงความเจริญก้าวหน้า มีความงดงามมากองค์หนึ่งของไทย 

ที่อยู่: 261/4 ถ.ตะนาว แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 6.00 – 17.30 น.


วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร




พระอารามหลวง ชนิดราชวรมหาวิหาร ที่อยู่คู่กรุงเทพฯ มาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบต้นกรุงรัตนโกสินทร์ บางส่วนมีกลิ่นอายจากศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในประดิษฐานพระศรีศากยมุนี หรือพระโต พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์พระร่วงของยุคสุโขทัยที่อัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การไปทำบุญ ไหว้พระ ทำจิตใจให้ร่มเย็น ด้านหน้าวัดยังเป็นที่ตั้งของเสาชิงช้าที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นหมุดสะดือเมืองกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นจุดเด่นที่หากนึกถึงวัดสุทัศน์แล้ว ก็ต้องนึกถึงเสาชิงช้าด้วยเช่นกัน

ที่อยู่: 239 ถ.ดินสอ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 6.00 – 17.30 น.


โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ 


โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ


โรงพิมพ์เก่าแก่แห่งแรกของไทย สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2438 ในสมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่บนถนนบำรุงเมือง ย่านเสาชิงช้าของกรุงเทพฯ เป็นโบราณสถานขึ้นทะเบียนของกรมศิลปากรในชื่อ "อาคารบำรุงนุกูลกิจ" แม้เวลาจะผ่านมากว่า 127 ปี แต่ลักษณะภายนอกของอาคารโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ยังคงความสวยงาม เป็นอาคารหลังคาทรงปั้นหยา ตัวอาคารสร้างแบบก่ออิฐถือปูนสองชั้นตกแต่งผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมคลาสสิกและสถาปัตยกรรมวิกตอเรีย โดดเด่นด้วยงานปูนปั้นเป็นลวดลาย งานไม้ฉลุลายประดับเหนือหน้าต่างและบานประตูที่ละเมียดละมัย ปัจจุบันเปิดเป็นคาเฟ่สุดชิค Craftsman Roastery ให้ได้มาเสพสุขกับบรรยากาศอาคารเก่า อิ่มอร่อยกับเมนูเครื่องดื่ม ของหวาน และเบเกอรี่ พร้อมเช็คอินถ่ายรูปกับมุมสวย ๆ มากมาย


Craftsman


ที่อยู่: ถ.บำรุงเมือง แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 065 234 0044

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 7.30 - 18.00 น.


Heritage Café & Restaurants



บ้านขนมปังขิง เสาชิงช้า




คาเฟ่เปิดใหม่ที่นำเสนอความเรียบง่ายภายใต้บ้านเก่าโบราณที่นำมาปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นคาเฟ่สุดชิค และยังเก็บรักษาส่วนดั้งเดิมบางส่วน บรรยากาศร่มรื่นและสบายตา ให้บริการขนมไทยเสิร์ฟในภาชนะลวดลายสวยงาม 

ที่อยู่: 47 ถ.ดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 097 229 7021

เวลาเปิด - ปิด: จันทร์ - ศุกร์ 11.00 - 20.00 น.

เสาร์ - อาทิตย์ 9.00 - 20.00 น.


บ้านยาหอม




คาเฟ่สไตล์ย้อนยุคในเรือนไม้โบราณอายุ 100 ปี สไตล์ไทยผสมโคโลเนียล โดดเด่นสวยงามสะดุดตามท่ามกลางเหล่าแมกไม้เขียวขจี ให้บรรยากาศเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต นั่งจิบกาแฟ ไปพร้อม ๆ กับชื่นชนความงามของตัวบ้านโบราณ

ที่อยู่: 156 ถนนตะนาว แขวง วัดบวรนิเวศ เขตพ ระ, กรุงเทพมหานคร

โทร: 095 764 2768

เวลาเปิด – ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 9.00 - 21.00 น.


บ้านวรรณโกวิท




ร้านข้าวแช่ในเรือนไทยโบราณอายุกว่า 130 ปี ท่ามกลางบรรยากาศสุดร่มรื่นใต้ต้นละมุดใหญ่ เงียบสงบ มาผ่อนคลายพร้อมอร่อยกับสำรับข้าวแช่แบบชาววังได้เพลิน ๆ

ที่อยู่: 64 ถ.ตะนาว แขวงวัดบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 081 922 6611

เวลาเปิด – ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 11.00 - 15.00 น.


ภูธร บาร์




บาร์ขนมปังปิ้งสูตรโบราณเจ้าดัง หน้าตึกแถวเก่าในแพร่งภูธร มีจุดเด่นอยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่ ปิ้งขนมปังบนเตาถ่าน และการทำไส้ต่าง ๆ ตามสูตรโบราณไม่เหมือนที่ไหน ทานคู่กับเครื่องดื่มแสนสดชื่น สายหวานทั้งหลายต้องห้ามพลาด

ที่อยู่: 124 ถ.แพร่งภูธร แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 095 118 8554

เวลาเปิด - ปิด: จันทร์ - เสาร์ 17.00 - 23.00 น.


ร้านไทยทำ




ร้านเกาเหลาสมองหมูรสเด็ดหนึ่งเดียวในไทยที่ครองใจนักชิมมากว่า 60 ปี เสิร์ฟสมองหมูนุ่ม ๆ พร้อมเครื่องเกาเหลาจัดเต็มในชามถ้วยโต การันตีความอร่อยระดับเชลล์ชวนชิม 

ที่อยู่: 28/1 ถนนแพร่งภูธร แขวง ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 221 7612

เวลาเปิด - ปิด: จันทร์ - เสาร์ 7.00 - 14.00 น.


ร้านอาหารมิตรโกหย่วน




ตำนานความอร่อยที่อยู่คู่ย่านเสาชิงช้ามาร่วม 70 ปี ตั้งอยู่ในตึกแถวเก่าบนถนนดินสอ บรรยากาศย้อนยุคสุดคลาสสิก บริการอาหารไทย - จีน รสชาติจัดจ้านอร่อยเด็ดคงที่ไม่เคยเปลี่ยน

ที่อยู่: 186 ถ.ดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 092 434 9996

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 11.00 - 14.00 น. / 16.00 - 22.00 น.


TAG : ย่านสามแพร่ง ย่านเก่ากรุงเทพ old town bangkok

travel Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านสามแพร่ง

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น