Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านคลองสาน

STORY / May 31, 2022

Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านคลองสาน

“Bangkok” หรือ “Krungthep Maha Nakhon” ในวันที่เพิ่งจะครบรอบ 240 ปีใหม่หมาดๆ



ไม่เคยหลุดโผจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เสน่ห์กรุงเทพฯ ครบรสในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง วัดวาอาราม วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม แม่น้ำคูคลองที่แทรกตัวอยู่กับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ มาสัมผัสเสน่ห์ไม่รู้จบกับ 5 ย่านเก่าคลาสสิกสองฟากฝั่งเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครที่จะทำให้คุณตกหลุมรักกรุงเทพมหานครอีกครั้ง


ตอน ย่านคลองสาน

อีกหนึ่งย่านเก่าฝั่งธนบุรี ตั้งอยู่ตรงข้ามกับฝั่งพระนคร เป็นย่านมีประวัติศาสตร์ยาวนานและทรงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมไม่แพ้ฝั่งบางกอก ปัจจุบันยังคงรักษาวิถีชีวิตและบรรยากาศแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้ไม่เสื่อมคลาย 


พาเที่ยวย่านคลองสาน กรุงเทพ


วัดพิชัยญาติการาม 


วัดพิชัยญาติการาม


พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองบ้านสมเด็จเจ้าพระยา บริเวณเชิงสะพานพุทธ สร้างโดยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ และถวายเป็นพระอารามหลวงในสมัยรัชกาลที่ 3 มีความโดดเด่นคือ สถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีนสีขาวผ่องสวยงาม ซึ่งเป็นแบบพระราชนิยมในยุคนั้น ภายในมีปูชนียวัตถุและถาวรวัตถุที่สำคัญหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น พระปรางค์ 3 ยอด องค์ใหญ่สีขาวโดดเด่น และอุโบสถศิลปะแบบจีนที่ประดิษฐานองค์พระสิทธารถ หรือ หลวงพ่อสมปรารถนา ซึ่งเป็นพระประธานที่มีพุทธลักษณ์งดงามเป็นอย่างมาก

ที่อยู่: ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.


สวนสมเด็จย่า




หรืออุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ย่านนิวาสถานเดิม เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ของสมเด็จย่า พร้อมสักการะพระราชานุสาวรีย์ เข้าชมพิพิธภัณฑ์บ้านจำลองศูนย์ศิลป์ศรีพิพัฒน์ ชมแผ่นหินแกะสลัก บ่อน้ำโบราณ อาคารทิมบริวาร ศาลาแปดเหลี่ยม ปานะศาลา เดินเล่นสวนริมน้ำ และถ่ายภาพกับมุมสวย ๆ คู่กับสถาปัตยกรรมโบราณจากสมัยรัชกาลที่ 5 ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย

ที่อยู่: ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 437 7799

เวลาเปิด - ปิด: 7.00 – 17.30 น.


ศาลเจ้ากวนอู


ศาลเจ้ากวนอู



ศาลเจ้าพ่อกวนอูริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ประดิษฐานเทพเจ้ากวนอูที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ มายาวนานถึง 280 ปี ว่ากันว่าในอดีตพระเจ้าตากสินเคยมาสักการะองค์เทพเจ้ากวนอูที่ศาลแห่งนี้ด้วย ทำให้เป็นที่เคารพสักการะของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนมาเป็นเวลานาน ด้วยความเชื่อกันว่าจะช่วยให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและกิจการรุ่งเรือง

ที่อยู่: ซ.สมเด็จเจ้าพระยา 3 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 439 6309

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.


บ้านจีนโบราณทั่งง่วนฮะ




เรือนคหบดีจีนโบราณขนาดเล็กแห่งสุดท้ายของกรุงเทพฯ ที่ตั้งอยู่ติดกับศาลเจ้าพ่อกวนอู สร้างขึ้นในราวปลายสมัยรัชกาลที่ 2 ลักษณะบ้านเป็นบ้านล้อมลาน สถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ อาคารหลังนี้ถูกใช้งานในธุรกิจต่าง ๆ มาแล้วหลายครั้ง ก่อนที่นายทั่งไต้ซิงจะมาบุกเบิกกิจการใหม่คือ โรงงานผลิตน้ำปลาทั่งง่วนฮะ และส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน ปัจจุบันบ้านทั่งง่วนฮะได้รับการรีโนเวทให้เช่าเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร โฆษณา และถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง 

ที่อยู่: ซ.สมเด็จเจ้าพระยา 3 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร


พิพิธภัณฑ์บ้านเอกะนาค




จบทริปด้วยการออกนอกย่านคลองสานมาชมพิพิธภัณฑ์บ้านโบราณเอกะนาคหรือ พิพิธภัณฑ์ศูนย์กรุงธนบุรีศึกษา แหล่งรวมความรู้ด้านวัฒนธรรมของกรุงธนบุรีที่เจริญพาศน์ ตัวอาคารเดิมเป็นบ้านเรือนไทยทรงปั้นหยาของ พ.ต.อ.พระยาประสงค์สรรพการ (ยวง เอกะนาค) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมตำรวจ ก่อนจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาในปัจจุบัน อาคาร 2 ชั้น ครึ่งตึกครึ่งไม้ชั้นล่างก่ออิฐถือปูนแห่งนี้ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 ชั้นบนเป็นไม้ หลังคามุงกระเบื้องว่าว มีโปร่งยื่นออกมาแบบพระที่นั่งวิมานเมฆ ซึ่งเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น ได้รับอิทธิพลจากศิลปะตะวันตกผสมผสานกับลวดลายฉลุแบบเรือนขนมปังขิง

ที่อยู่: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ซ.อิสรภาพ 15 ถ.อิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 566 6664

เวลาเปิด - ปิด: จันทร์ - ศุกร์ 9.00 - 16.30 น.


Heritage Café & Restaurants



My Grandparent's House บ้านอากงอาม่า 





คาเฟ่บ้านไม้โบราณอายุอานามกว่า 90 ปี ติดกับศาลเจ้าพ่อกวนอูและบ้านจีนโบราณทั่งง่วนฮะ เป็นบ้านเก่าแก่ในย่านคลองสานที่ทุกวันนี้ยังมีผู้คนอาศัยอยู่ตามปกติ และได้ปรับปรุงบริเวณชั้นล่างให้กลายเป็นคาเฟ่สุดเก๋ริมน้ำ เปิดโอกาสให้มาสัมผัสถึงความสวยงามของบ้านเรือนโบราณและวิถีชีวิตแบบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ควบคู่ไปกับการทานเมนูของหวานและเครื่องดื่มรสชาติดี

ที่อยู่: 253 ซ.สมเด็จเจ้าพระยา 3 แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 437 5183

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 10.00 - 18.00 น.


Deep Root


Deep Root


คาเฟ่ ดิบ เท่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในชุมชนเก่าย่านสมเด็จเจ้าพระยา อดีตทางผ่านและส่งสินค้า เพื่อลำเลียงไปทางน้ำเมื่อ 100 กว่าปีก่อน และกลายเป็นสถานที่ทิ้งขยะในชุมชน ทางร้านจึงอยากฟื้นฟูสถานที่แห่งนี้ให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ด้วยการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นคาเฟ่สุดเท่ ตัวร้านก่อสร้างขึ้นโดยใช้อิฐ และไม้เป็นหลัก ผสมผสานกับรูปแบบของอาคารเดิม ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ประดับด้วยภาพวาดสีสันฉูดฉาดที่ช่วยให้ผนังเก่าดูมีชีวิตชีวาขึ้น สวย เท่  ไม่ซ้ำใคร

ที่อยู่: 255 2 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โทร: 095 448 0598

เวลาเปิด - ปิด: ศุกร์ - จันทร์ 10.00 - 20.00 น.


The Jam Factory

The Jam Factory


สถานที่ชิลเอาท์จิบกาแฟ แหล่งนัดพบของคนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์การเชื่อมโยงอดีต ปัจจุบัน อนาคตและชุมชนไว้ด้วยกัน ด้วยการคงไว้ซึ่งโครงสร้างของโกดังเก่า ตกแต่งสวยเก๋ทันสมัย เน้นโทนสีดำ ประกอบด้วย ร้านกาแฟ แกลเลอรีภาพ ร้านหนังสือ และร้านอาหารไทย สามารถมาเดินช้อป ชิม ชิล ได้ตลอดทั้งวัน

ที่อยู่: 41/1-5 ถ.เจริญนคร แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 861 0950

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 11.00 - 23.00 น.


TAG : Old Town กรุงเทพ bangkok ย่านคลองสาน ย่านเก่า

travel Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านคลองสาน

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น