DISCOVER THE HIDDEN BEAUTY OF TURKEY

STORY / Apr 28, 2022

DISCOVER THE HIDDEN BEAUTY OF TURKEY

“ตุรกี” ดินแดนสองทวีปศูนย์กลางของอาณาจักรยิ่งใหญ่ในยุคโบราณ อู่อารยธรรมอิสลามโดดเด่นด้วยแลนด์มาร์คชื่อดังอย่าง มัสยิดสีฟ้ามหาวิหารฮาเจียโซเฟียในอิสต้นบูล หุบเขาคัปปาโดเกีย ฯลฯ ที่นักท่องโลกต้องไปเยือนในทริปแรก...

แต่นอกเหนือจากเส้นทางมาตรฐานเหล่านี้ ตุรกียังเต็มไปด้วย สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ทรงเสน่ห์อีกมากมายรอคอยให้นักเดินทางสายแข็งไปเยี่ยมเยียนทำความรู้จักตุรกีให้ลึกซึ้งกว่าที่ผ่านมา


GOBEKLI TEPE

THE WORLD FIRST TEMPLE


GOBEKLI TEPE


วิหารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หนึ่งในสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ที่มีอายุกว่า 12,000 ปีที่ผ่านมา คาดว่าสร้างขึ้นในช่วง 10,000 ปีก่อนคริสตศักราช ซึ่งวิศวกรรมการออกแบบและก่อสร้าง Gobekli Tepe ยังเป็นคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบจนถึงปัจจุบัน Gobekli Tepe อยู่ห่างจากเมือง Sanliurfa มาทางตะวันออกเฉียงใต้ตุรกี ประมาณ 15 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนยอดเนินเขา ประกอบด้วยกลุ่มเสาหินรูปวงกลมและรูปไข่ หลายเสามีภาพสลักของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ปรากฏอยู่ ถือเป็นแหล่งโบราณคดี ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่ามากที่สุดในตุรกี


Address: Gobekli Tepe, Orencik, 63290 Haliliye/Sanliurfa, Turkey

Admission Fee: 36 ลีรา (ประมาณ 77 บาท)


ANTALYA



เมืองตากอากาศริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเมืองประวัติศาสตร์สำคัญของตุรกีชื่อเดิมของเมืองนี้คือเมือง Lycia เป็นเมืองท่าที่ก่อตั้งโดยชาวกรีกเมื่อประมาณ 200 ปีก่อนคริสตกาล ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แฝงอยู่มากมาย เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวสมัยใหม่ รีสอร์ทหรูท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลแสนเพอร์เฟกต์ และวิวสวยของเทือกเขาที่ตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเล จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Antalya ถึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกและได้รับการขนานนามว่าเป็น “ริเวียร่าแห่งตุรกี”



Address: Antalya Province, Turkey


MOUNT NEMRUT




สัมผัสมนต์เสน่ห์ สุสานกษัตริย์โบราณแห่งอาณาจักรคอมมายีนบนเขาเนมรุตที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,150 ม. มรดกโลกแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นลานประกอบพิธีกรรม โดยมีรูปแกะสลักเทพเจ้าโบราณขนาดใหญ่ตั้งอยู่ 2 ด้านคือด้านตะวันออก(ทางขึ้น)และตะวันตก(ทางลง) หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้ศีรษะของรูปปั้นผุพังและหล่นลงมากองอยู่บนพื้นเป็นจำนวนมาก ภาพรูปสลักลำตัวเทพเจ้าที่กระจัดกระจายอยู่โดยรอบ ทำให้หุบเขาแห่งนี้ดูงดงามแปลกตา นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่


Address: Mount Nemrut, 02402 Kayadibi/Kahta, Turkey

Admission Fee: 70 ลีรา (ประมาณ 150 บาท)


EPHESUS




โบราณสถานทรงคุณค่าและโด่งดังมากที่สุดในตุรกี ในอดีตเป็นเมืองหลวงเขตการปกครองในเอเชียของอาณาจักรโรมันยุครุ่งเรืองที่มีความสมบูรณ์และมั่งคั่งที่สุดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อนคริสตกาลโดยความยิ่งใหญ่ของเอเฟซุสนั้นเป็นที่เลื่องลือจนถูกจารึกไว้ว่าเป็น “เอกนครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย” ปัจจุบันโครงสร้างที่ยังหลงเหลืออยู่ถูกบำรุงรักษาไว้เป็นอย่างดีเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และสัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ของโบราณสถานแห่งนี้


Address: Ataturk, Ugur Mumcu Sevgi Yolu, 35920 Selcuk/Izmir, Turkey

Admission Fee: 72 ลีรา (ประมาณ 155 บาท)


PAMUKKALE


PAMUKKALE


มาตุรกีทั้งที่พลาดไม่ได้กับแลนด์มาร์คท่องเที่ยวชื่อดังที่ Pamukkale บ่อน้ำแร่ธรรมชาติที่เกิดจากการตกตะกอนของหินปูน เมื่อทำปฏิกิริยากับอากาศนานเข้าก็กลายเป็นแอ่งหินปูนสีขาว พร้อมกับธารน้ำใต้ดินสีฟ้าที่จะไหลเอ่อขึ้นมา เกิดเป็นความสวยงามราวกับดินแดนในฝัน

Address: Hierapolis / pamukkale 20190, denizli, Turkey




TIP!

ปามุคคาเล (Pamukkale) ในภาษาตุรกีมีความหมายว่า “ปราสาทปุยฝ้าย” นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมจะต้องนั่งรถจาก South Gate ของเมือง Hierapolis เพื่อเข้าไปยัง Pamukkale มีค่าบริการอยู่ที่คนละประมาณ 40 ลีรา (ประมาณ 85 บาท)


TAG : TURKEY ตุรกี ท่องเที่ยว travel trip europe

travel DISCOVER THE HIDDEN BEAUTY OF TURKEY

หนูหิ่น หมายเลข 21.

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 52 | COMMENT: 365 | LIKE: 1250

Review Lover รักการรีวิวเป็นชีวิตจิตใจ ร้านไหน ซอยไหน ใกล้ไกล ไม่หวั่น ขอแค่ให้ได้รีวิว

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น