NEPAL ความทรงจำที่เนปาล

STORY / Apr 05, 2022

NEPAL ความทรงจำที่เนปาล

เนปาล จุดหมายที่ใครหลายๆ คนอยากไปเยือน เช่นเดียวกับฉันที่เคยตามรอยละครเรื่องธาราหิมาลัยไปถึงเนปาล เมื่อปี พ.ศ. 2554 ก็ยังอยากจะกลับไปชื่นชมความงามของเทือกเขาหิมาลัยและสถาปัตยกรรมเก่าแก่อีกครั้ง...

แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที จนกระทั้งเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในปีพ.ศ. 2558 ทำให้สิ่งปลูกสร้างมรดกโลกหลายแห่งพังทลายลง รู้สึกเสียดายและหวนคิดสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยไปพบเห็นมา ได้แต่ภาวนาให้ทุกอย่างถูกบูรณะกลับมาสวยงดงามตราตรึงใจเหมือนดั้งเดิม แต่ ณ เวลานี้ที่เรายังไม่สามารถออกเดินทางได้จึงทำได้เพียงระลึกถึงเนปาลในวันวานเท่านั้น


เรื่องโดย คุณณัชชา ธิวงศ์

สมาชิกบัตรเครดิต KTC - ROYAL ORCHID PLUS VISA PLATINUM


KATHMANDU

จัตุรัสกาฐมาณฑุ



ใจกลางจัตุรัสทำให้เราถึงกับนิ่งราวถูกมนต์สะกดฉันยืนมองสิ่งก่อสร้างที่ทำจากไม้ลวดลายสวยงามมองไล่ไปถึงหลังคาที่ลดหลั่นกันเป็นชั้น ๆ และผ้าสีแดงที่ติดอยู่กับขอบชายคานั่นอีก ยามที่ผ้าแดงต้องลมแล้วสะบัดพลิ้วไหว้ ฉากหนึ่งในนิยายที่ดั้นด้นตามมา


BHAKTAPUR

เมืองปัคตาปูร์



มหานครโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองมากและศูนย์กลางการค้าขายบนเส้นทางไปสู่ทิเบต กว้างใหญ่มาก บ้านเรือนต่าง ๆ รวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่น่าสนใจเสียจนต้องเก็บภาพกันมือเป็นระวิง วัดต่างๆ ก็ล้วนสวยงามเพลินตาเพลินใจ รวมถึงวัดเนียตะโปลา (Nyatapola Temple) วัดที่สูงที่สุดในเนปาล ตัววัดมีหลังคาห้าชั้นตั้งอยู่บนฐานเรียงห้าชั้นและแต่ละชั้นมีรูปปั้นหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่เป็นคู่ในแต่ละฐานเพื่อคอยปกป้องวัด ดูน่าเกรงขามสุดๆ


วิวเทือกเขาเอเวอร์เรสต์แบบ 360 องศา จากห้องพักที่เมืองนาการ์ก็อต (Nagarkot) ภาพตะวันกำลังลับขอบฟ้ามีแสงแดดอ่อน ๆ ส่องกระทบกับเทือกเขาหิมาลัยจนกลายเป็นสีทอง สวยงามจนแทบลมหายใจ



มหาเจดีย์โพธนาถ

มหาเจดีย์โพธนาถ (Boudhanath) สถูปมรดกโลกใหญ่โตสมคำรำลือ มีภาพดวงตาเห็นธรรม (Eye of Boudhanath) โดดเด่นบนเจดีย์


เมืองกิรติปูร์ (Kirtipur)


เมืองเล็ก ๆ บนเขาที่มีชื่อเสิยงในการทำไวน์ขาว ใครอยากลิ้มลองอาหารพื้นบ้านแบบเนปาล พร้อมจิบไวน์ขาวรสชาติเยี่ยม แวะมาเที่ยวที่นี่ได้


PATAN

เมืองปาฏาน



หรืออีกชื่อหนึ่ง ลลิตปูร์ (Lalitpur) ซึ่งหมายถึงนครแห่งความงามจุดเด่นคือวัดทองที่อยู่ตรงจัตุรัสดูร์บาร์ (Patan Durbar Square) และเจดีย์มหาพุทธะ (Mahabudda) ออกแบบโดยศิลปิน Pandit Abhayaraj เมื่อ 500 ปีก่อนในช่วงที่เขาได้เดินทางไปเที่ยวที่ลุมพินีพุทธคยา สารนาถและกุสินารา


TAG : nepal เนปาล เที่ยวเนปาล travel journey

travel NEPAL ความทรงจำที่เนปาล

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น