เสียงคำรามแห่งซิมบับเว “น้ำตกวิกตอเรีย” (Victoria Falls)

STORY / Apr 05, 2022

เสียงคำรามแห่งซิมบับเว “น้ำตกวิกตอเรีย” (Victoria Falls)

กลุ่มหมอกควันของสายน้ำ ที่ส่งเสียงร้องคำรามดังทั่วหุบเขาบริเวณรอยต่อระหว่างประเทศซิมบับเว กับประเทศแซมเบีย เป็นที่ตั้งของน้ำตกวิกตอเรีย มรดกโลกทางธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก...

เกิดจากแม่น้ำแซมเบซี ไหลลงจากหน้าผาสูง 108 ม. กว้าง 1,700 ม. ในการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของเดวิด ลิฟวิ่งสโตน นักเดินทางชาวอังกฤษ ก่อนจะตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถ วิกตอเรีย ของประเทศอังกฤษ





ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกวิกตอเรีย มีความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร และมีเนื้อที่ครอบคลุมถึงสองประเทศ โดยจุดสิ้นสุดน้ำตกแห่งนี้ไหลลงสู่แม่น้ำแซมเบซีที่เชี่ยวกราก ในช่วงที่มีปริมาณน้ำมาก น้ำตกนี้จะแย่งกันทะลักพวยพุ่งลงไปยังเบื้องล่าง กระทบกับหินทำให้เกิดเสียงดัง และมีฟองฝอยฟุ้งเป็นละอองน้ำ ดุจมีหมอกครื้มครอบคลุมไปทั่วบริเวณ และขณะเดียวกันจำนวนน้ำที่มาก ก็ทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องสะท้านดุจเสียงคำรามของสัตว์ป่า และในบางจุดเกิดละอองน้ำที่พวยพุ่งขี้นสู่ท้องฟ้าได้ถึง 500 เมตร สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ๆ เป็นที่มาของการขนามนามว่า เสียงคำรามแห่งซิมบับเว ความลึกของน้ำตกแห่งนี้เริ่มตั้งแต่ 90-108 เมตร หากมองไปทางด้านตะวันออกเมื่อยามพระอาทิตย์ปรากฏ คุณจะสามารถเห็นรุ้งกินน้ำได้อย่างชัดเจน และนับเป็นจุดชมวิวที่ควรค่าแก่การมาสัมผัสสักครั้ง โดยเรียกจุดนี้ว่า คาทาแรคท์ตะวันออก โดยมีรูปปั้นของลิฟวิ่งสโตนตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว  สายน้ำเหล่านี้จะไหลเรื่อยกลายเป็นแม่น้ำแซมเบซีซึ่งจะขยายใหญ่ขึ้นทุกที ๆ ผ่านช่องเขาบาโตกัวในลักษณะเชี่ยวกราก และรุนแรงจนมีผู้ตั้งชื่อเขตนี้ว่า “หม้อน้ำเดือด” (Bolling Pot)




เพียงใช้ช่วงเวลาสั้นๆ สัมผัสบรรยากาศของความยิ่งใหญ่และฟังเสียงธรรมชาติ ใช้วันหยุดพักผ่อนของคุณให้คุ้มค่า ชาตจ์แบตให้ร่างกายเต็มที่  อีกทั้งยังสามารถเดินทางไปได้ตลอดทั้งปี ช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่น้ำตกมีปริมาณน้ำมากที่สุด เพราะเป็นช่วงปลายฤดูฝนของประเทศแซมเบียและซิมบับเว ส่วนช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่มีน้ำน้อยที่สุดแต่ยังคงความงดงามไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


TAG : น้ำตกวิกตอเรีย Victoria falls

travel เสียงคำรามแห่งซิมบับเว “น้ำตกวิกตอเรีย” (Victoria Falls)

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น