WONDERS OF ANCIENT EGYPT

STORY / Apr 04, 2022

WONDERS OF ANCIENT EGYPT

อียิปต์ ดินแดนไอยคุปต์ หนึ่งในอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก...



ตั้งอยู่ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา มีแม่น้ำไนล์ไหลผ่านเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่คอยหล่อเลี้ยงอียิปต์มาตั้งแต่อดีตกาล ถึงแม้ว่าอียิปต์จะไม่ใช่ประเทศที่หรูเลิศเหมือนยุโรปหรือสะดวกสบายเหมือนกับเอเชีย แต่อียิปต์ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความล้ำค่าในเชิงประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีเสน่ห์ที่น่าค้นหาด้วยเรื่องราวความลึกลับของตำนานในดินแดนทะเลทรายอันกว้างใหญ่ และแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลกอย่าง “มหาพีรามิดกีซ่า"




ไคโร (Cairo)

เมืองหลวงของอียิปต์ มีฉายาว่า “A City of a Thousand Minarets” เนื่องจากเป็นเมืองที่มีสุเหร่า และหอมินาเรต์กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งเมือง ภาพโดมที่ปรากฏอยู่เหนืออาคารบ้านเรือน จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองนี้ กรุงไคโรครอบคลุมพื้นที่ทั้งสองฝั่งริมแม่น้ำไนล์ ภูมิประเทศประกอบด้วยทะเลทรายและภูเขาเกือบ 90% ด้วยประชากรที่หนาแน่นและขนาดของเมืองใหญ่ที่สุดในทวีปตะวันออกกลางและแอฟริกา จึงทำให้ไคโรถูกขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งโลกอาหรับ




สถานที่เหล่านี้คือจุดเช็คอิน ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนอียิปต์


Cairo Tower



หอคอยที่เป็นสัญลักษณ์ของกรุงไคโร มีความสูงที่ 187 ม. โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยปลายหอรูปดอกบัวตูม บริเวณยอดด้านบนยังเป็นหอเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดในกรุงไคโรอีกด้วย

ค่าเข้าชม คนละ 160 LE

เปิดทุกวัน 09.00 – 01.00 น.



Al-Qala’a Al-Gabal

อดีตป้อมปราการบนยอดเขามีอาณาเขต กว้างขวาง สร้างขึ้นบนชัยภูมิที่ยากต่อการบุกเข้าโจมตี ทั้งยังเป็นจุดที่สามารถสอดส่องความเคลื่อนไหวของกรุงไคโรได้ทั้งเมือง ทำให้ป้อมปราการแห่งนี้กลายเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของกรุงไคโร ภายในกำแพงมีสิ่งก่อสร้างที่สำคัญอยู่หลายแห่งอาทิ สุเหร่า พิพิธภัณฑ์ตำรวจ รวมถึงสถานที่จัดแสดงเครื่องบินรบด้วย



Sultan Al-Nasir Muhammad Mosque

สุเหร่าที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะยุคแมมลุคที่มีความงดงามที่สุดในกรุงไคโร บริเวณทางเข้ามีหอมินาเรต์ปลายโดมหัวหนอน 2 หอตั้งซ้อนกันอยู่ภายในมีทั้งส่วนที่ผ่านการบูรณะตกแต่งใหม่แล้วกับส่วนที่ยังคงความเก่าแก่ของโครงสร้างเดิม


Egyptian Museum



พิพิธภัณฑ์ อียิปต์ที่ก่อตั้งขึ้นโดย ออกุสต์ มาริเอตต์ นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของอียิปต์ที่เก็บสะสมสมบัติของฟาโรห์ ศิลปวัตถุ และโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ เปิดโอกาสให้เข้าชมและศึกษาตำนานบทหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

ค่าเข้าชม คนละ 75 LE

เปิดทุกวัน 09.00 – 18.00 น.


GIZA

ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพีระมิด ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำไนล์ เขตชานเมืองไคโรอดีตเมืองนี้คือเมมฟิส นครหลวงเก่าของอียิปต์แต่ปัจจุบันกลายเป็นเมืองรองที่ถูกไคโรแซงหน้าความเจริญไปแล้ว จุดเด่นของกีซ่าที่ไม่ต้องบอกทุกคนก็น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี คือมหาพีระมิดกีซานั่นเอง นอกจากพีระมิดแล้วยังมีจุดเด่นอื่น ๆอีกมากมาย เช่น สฟิงซ์ที่พีระมิดไมซีรีนัสและพีระมิดข้างเคียงอีกหลายแห่งที่มีความเก่าแก่ไม่แพ้มหาพีระมิดกีซาเลยแม้แต่น้อย


Open Air Museum at Memphis

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเมมฟิสมีพื้นที่ครอบคลุมที่ราบกีซา เมืองซัคคาราและเมืองดาชูร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งพีระมิดสำคัญเกือบทั้งหมดของอียิปต์ เป็นหลักฐานถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองเมมฟิสในอดีตกาล ไฮไลท์ที่เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวคือรูปปั้นหินปูนของฟาโรห์รามเสสมหาราชที่ 2 ขนาดใหญ่ ที่ถูกสร้างขึ้นให้ประทับยืนเด่นอยู่ใจกลางลานกว้าง แต่ปัจจุบันล้มลงมากองกับพื้น จึงได้จัดแสดงและเก็บรักษาในรูปแบบนั้นเรื่อยมา ตั้งอยู่ท่ามกลางชิ้นงานศิลปะสมัยโบราณอื่นๆ อีกสิ่งสำคัญที่จัดแสดงอยู่กลางแจ้งของพิพิธภัณฑ์เมมฟิสคือ สฟิงซ์ขนาดใหญ่สลักจากหินอาลาบาสเตอร์ที่มีความสูงถึง 8 ม. ถึงแม้จะเทียบไม่ได้กับสฟิงซ์ที่หมอบเฝ้าอยู่ที่มหาพีระมิดแห่งกีซ่า แต่ก็เป็นสฟิงซ์ที่แกะสลักจากหินมีค่าที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์

ค่าเข้าชม คนละ 40 LE

เปิดทุกวัน 8.00 – 16.00 น.


Step Pyramid



พีระมิดซัคคารา เป็นพีระมิดขั้นบันไดที่เก่าแก่ที่สุดในยุครุ่งเรืองของอารยธรรมอียิปต์โบราณ สร้างขึ้นที่เมืองซัคคารา เพื่อให้เป็นสุสานใหญ่ที่สุดในดินแดนแถบนี้โดย ฟาโรห์โซเซอร์กษัตริย์ต้นราชวงศ์ที่ 3 ของอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่าพีระมิดคือ สัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ จึงบัญชาให้สร้างพีระมิดหินสำหรับเป็นที่เก็บพระศพของพระองค์พีระมิดซัคคารานับว่าเป็นพีระมิดแห่งแรกของอียิปต์ โดยสถาปนิกผู้ออกแบบพีระมิดแห่งนี้คือ อิมโฮเตป ขุนนางยศสูงสุดในราชสำนักและยังเป็นที่ปรึกษาของฟาโรห์โซเซอร์อีกด้วย

ค่าเข้าชม คนละ 80 LE

เปิดทุกวัน 8.00 – 16.00 น.




Pyramid of Giza พีระมิดแห่งกีซา



ตั้งอยู่กลางทะเลทรายบริเวณที่ราบกีซาบริเวณนี้ มีทั้งพีระมิดขนาดเล็กและขนาดใหญ่รวม 9 แห่งและรูปปั้นสฟิงซ์อีก 1 ตัว โดยกลุ่มพีระมิดที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่กว่าพีระมิดอื่น ๆ คือ พีระมิดคูฟู พีระมิดไมซีนัสและพีระมิดคาเฟรน 3 พีระมิดที่ถูกขนานนามว่า “ G r e a t P y r a m i d s o f G i z a ” พีระมิดขนาดที่ใหญ่ที่สุดคือ พีระมิดของฟาโรห์คูฟูกษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 4 ผู้ปกครองอียิปต์ ส่วนอีก 2 แห่งเป็นของฟาโรห์คาเฟรน กษัตริย์องค์ที่ 4 ในราชวงศ์เดียวกัน และสุดท้ายคือ พีระมิดของฟาโรห์เมนคูเร กษัตริย์องค์ที่ 6 พระโอรสของคาเฟรน ส่วนพีระมิดขนาดเล็กอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณโดยรอบเป็นของเหล่าพระมเหสีและหลุมฝังศพของเหล่าขุนนาง

ค่าเข้าชม คนละ 80 LE

เปิดทุกวัน 8.00 – 17.00 น.



Pyramid KhuFu

“มหาพีระมิดคูฟู” สิ่งก่อสร้างทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ยักษ์ที่เต็มไปด้วยปริศนาอันไร้คำตอบ ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างพีระมิดไมซีนัส และพีระมิดคาเฟรน มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่พีรามิดแห่งกีซา โดยใจกลางของมหาพีระมิดแห่งนี้ถูกสร้างเป็นห้องเก็บพระศพของฟาโรห์คูฟู และรายล้อมด้วยพีระมิดขนาดเล็ก ซึ่งเป็นหลุมศพของสมาชิกในพระราชวงศ์และขุนนางที่มียศสูงอีกด้วย สามารถเข้าชมความอลังการภายในมหาพีระมิด ชื่นชมความมหัศจรรย์ที่ถูกจารึกไว้บนโลกได้อย่างละเอียด ค่าเข้าชม คนละ 80 LE เปิดทุกวัน 8.00 – 17.00 น.




Sphinx 1 ใน 3

“มหาพีระมิดแห่งกีซ่า” ที่มีอายุนานกว่า 4,500 ปี สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ฝังศพของฟาโรห์เคเฟรนโดยจุดเด่นของพีระมิดแห่งนี้คือ สฟิงซ์ประติมากรรมหินแกะสลักรูปสิงโตหมอบมีใบหน้าเป็นพระพักตร์ของฟาโรห์คาเฟรนสวมผ้าคลุมเนเมส สวมเครื่องประดับศีรษะของกษัตริย์อียิปต์ มีงูจงอางแผ่แม่เบี้ยอยู่ตรงหน้าผาก เป็นสัตว์ในตำนานของอียิปต์โบราณ เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่ทรงปัญญาและมีความฉลาดปราดเปรื่องและมีหน้าที่เป็นองครักษ์ปกป้องพระศพของฟาโรห์ไปตลอดกาล




TAG : egypt อียิปต์ Cairo GIZA Pyramid Sphinx

travel WONDERS OF ANCIENT EGYPT

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น