เสน่ห์เมือง 3 สมุทร (ตอนที่ 3 สมุทรสงคราม)

STORY / Mar 31, 2022

เสน่ห์เมือง 3 สมุทร (ตอนที่ 3 สมุทรสงคราม)

จุดหมายมากเสน่ห์ใกล้กรุงเทพฯ สัมผัสมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์ของวิถีชีวิต 3 เมืองสมุทร สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้...

94 KM. FROM BANGKOK


สมุทรสงคราม

ขับรถกินลมชมวิวกันที่สมุทรสงคราม เมืองประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญคู่กับราชวงศ์จักรีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา และเป็นเมืองพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 อีกด้วย เดิมทีมีชื่อว่า “เมืองแม่กลอง" เนื่องจากมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่านเป็นแม่น้ำสายหลัก ทำให้วิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามมีความผูกพันกับแม่น้ำสายนี้มาหลายชั่วอายุคน ถึงแม้จะล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบันผู้คนยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้เหมือนดังวันวาน ถือเป็นเสน่ห์น่าจดจำของเมืองสมุทรสงครามที่ใครก็ยากจะเลียนแบบ นอกจากนี้ยังเป็นอู่วัฒนธรรมโบราณที่มีศาสนสถานน่าเลื่อมใส รวมถึงเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีความสวยงาม แปลกตาให้เลือกเที่ยวกันแบบครบครัน


วัดบางกุ้ง


วัดโบราณที่มีอายุเก่าแก่ราว 200 ปี สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา มีจุดเด่นคือ โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในไทยที่ถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ถึง 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ภายในประดิษฐานหลวงพ่อพุทธมณีนิล พระพุทธรูปปางมารวิชัยอันเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามและเก่าแก่ น่าเลื่อมใส ควรไปสักการะกันสักครั้ง


Address: บ้านค่าย หมู่ 4 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที สมุทรสงคราม

Opening Hours: ทุกวัน 8.30 - 17.30 น.




อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย



หรือเรียกกันว่า อุทยาน ร.2 สวนกว้างขวางที่ภายในประกอบไปด้วย พิพิธภัณฑ์บ้านเรือนไทยโบราณหลายหลัง แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ เช่น โซนพิพิธภัณฑ์ขนมไทย โซนหอกลาง ภายในประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 2 โซนห้องหญิง โซนโรงละครกลางแจ้ง และสวนพฤกษชาติ สวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดีนานาชนิด และโซนเรือประพาสอุทยานที่สามารถชมวิวแม่น้ำแม่กลองสุดร่มรื่นได้อย่างสบายใจ เหมาะสำหรับเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศแบบไทยโบราณที่ยังคงอนุรักษ์เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน




Address: ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม

Opening Hours: 8.30 - 16.30 น. หยุดวันพุธ

Tel. 03 475 1666

Admission Fee: ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท



ชูชัยบุรี


อาณาจักรความหรูหราริมแม่น้ำอัมพวาที่เปิดให้เข้าชมความอลังการของพิพิธภัณฑ์ของสะสมส่วนตัวรวมถึงสถาปัตยกรรมสุดตระการตา พร้อมการบริการอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องอาหาร คาเฟ่สุดชิลริมแม่น้ำ และโรงแรมหรูระดับพรีเมี่ยม




Address: 338, 338/1-3, 366/2 ถนนเลียบนที ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม

Opening Hours: ทุกวัน 24 ชม.

Tel. 03 412 9900



วัดบางกะพ้อม




วัดเก่าแก่ที่โดดเด่นด้านจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามน่าทึ่ง ด้วยเทคนิคการแกะสลักแบบประติมากรรมนูนต่ำ เล่าเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติ อีกทั้งบริเวณกลางวิหารประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่ด้วย นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์สำคัญอีกแห่งคือ “หลวงพ่อคงองค์โต” รูปปั้นขนาดใหญ่ของพระเกจิแห่งลุ่มน้ำแม่กลองที่ชาวสมุทรสงครามเคารพนับถือให้ไปสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล

5 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม

ทุกวัน 8.00 – 17.30 น.



EAT!


ข้าวใหม่ ปลามัน





ร้านอาหารทะเลสไตล์โมเดิร์นรูปทรงแปลกตา ตั้งอยู่กลางแม่น้ำอัมพวาบรรยากาศดีเหมาะ สำหรับมาอิ่มอร่อยกับครอบครัว

6/9 หมู่ 6 ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม

084 971 7293

10.00 - 20.30 น. หยุดทุกวันจันทร์



คลองโคน



สำรวจวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ซึมซับธรรมชาติไปกับบรรยากาศของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคลนเรียนรู้วิธีการเลี้ยงหอยนางรม หอยแมลงภู่กลางทะเล และทำเคย (กะปิ) ทั้งยังสามารถสนุกไปกับกิจกรรมถีบกระดานเลนเก็บหอยแครง หอยตลับ นั่งเรือชมป่าชายเลน แวะให้อาหารลิงแสม ร่วมปลูกต้นไม้ป่าชายเลน ช่วยฟื้นฟูธรรมชาติและสร้างแหล่งอาหารให้เหล่าสัตว์ทะเล

1/3 หมู่ 3 ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.

082 794 1956



ตลาดร่มหุบ

ตลาดนัดทีมีเอกลักษณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในไทยเพราะตั้งขายอยู่บริเวณริมทางรถไฟใกล้ สถานี


รถไฟแม่กลอง ซึ่งเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้คือทุกครั้งที่มีรถไฟวิ่งผ่าน เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะพากันหุบร่ม และเก็บสินค้ากันในพริบตา และเมื่อรถไฟผ่านพ้นไปแล้ว ก็จะกลับมากางร่มตั้งร้านกันบนทางรถไฟเช่นเดิม ถือเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยบรรยากาศน่าตื่นเต้นที่สุดของเมืองไทย โดยตลาดร่มหุบจะมีรถไฟวิ่งผ่านทั้งสิ้น 8 ครั้งต่อวัน

ถนนเพชรสมุทร ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

ทุกวัน 4.00 - 17.00 น.


วัดเพชรสมุทรวรวิหาร


ชื่อเดิมคือวัดศรีจำปา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดบ้านแหลม” เป็นวัดสำคัญที่ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสมุทรสงครามเคารพนับถืออย่าง “หลวงพ่อบ้านแหลม” พระพุทธรูปยืนอุ้มบาตร ขนาดเท่าคนจริง สูงประมาณ 167 ซม. ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของพระ5 พี่น้อง ในสมัยเดียวกันกับหลวงพ่อโสธรกับหลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ ควรค่าแก่การมาสักการะบูชาเสริมสิริมงคล

ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

ทุกวัน 8.00 – 16.30 น.



ดอนหอยหลอด


พบกับความมหัศจรรย์ของสันดอนปากแม่น้ำแม่กลองที่มีลักษณะพิเศษที่เกิดจากการทับถมของตะกอนดินปนทรายที่ชาวบ้านเรียกกันว่าทรายขี้เป็ด เมื่อนานเข้าได้ก่อเกิดเป็นสันดอน ที่มีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กม. ยาว 5 กม. และยื่นออกไปในทะเลยาว 8 กม. เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหอยจำนวนมาก โดยเฉพาะหอยหลอด จึงเป็นที่มาของชื่อ “ดอนหอยหลอด” นั่นเองนอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพรฯ ให้มาสักการะขอพรกันอีกด้วย

2009 ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองสมุทรสงคราม



CAFÉ

SALT LAKE DE MAEKLONG CAFÉ



คาเฟ่นาเกลือแห่งแรกในไทยให้บริการทั้งเครื่องดื่มของหวานและอาหารหลากหลายเมนูภายในร้านตกแต่งด้วยโทนสีอ่อน สวยงาม สะอาดตาให้ความรู้สึก สบาย มีมุมพักผ่อนให้นั่งจิบกาแฟชิค ๆ ถ่ายรูปกับนาเกลือและวิวท้องฟ้าสวยให้ไปเช็คอินอวดเพื่อนแบบเก๋ๆ ด้วย

ถนนพระราม 2 ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

ทุกวัน 10.00 - 18.00 น.

089 894 6535


มาสนุกเพลินกับทริป 3 สมุทรได้ง่าย ๆ จะวางแพลนเที่ยวแต่ละจังหวัดแบบ One Day Trip หรือเที่ยวเหมารวม 3 จังหวัดสั้น ๆ เพียง 2 - 3 วัน ก็สามารถออกเดินทางมาสัมผัสกับความงดงามของวิถีชีวิตและธรรมชาติงามใกล้เมืองกรุุงเช่นนี้ได้แบบเต็มอิ่มแล้ว

ปรึกษาและวางแผนทริปเที่ยว 3 เมืองสมุทรใกล้กรุงง่าย ๆ จองที่พัก รกเช่าราคาประหยัด ได้ที่ KTC World Travel Service โทร. 02 123 5050


เสน่ห์เมือง 3 สมุทร (ตอนที่ 1 สมุทรปราการ)  | คลิกที่นี่เพื่ออ่าน

เสน่ห์เมือง 3 สมุทร (ตอนที่ 2 สมุทรสาคร)  | คลิกที่นี่เพื่ออ่าน



TAG : สมุทรสงคราม เที่ยวสมุทรสงคราม ตลาดร่มหุบ ดอนหอยหลอด ชูชัยบุรี

travel เสน่ห์เมือง 3 สมุทร (ตอนที่ 3 สมุทรสงคราม)

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น