THE CHARMS OF PHANG NGA เสน่หาเมืองภูงา

STORY / Mar 28, 2022

THE CHARMS OF PHANG NGA เสน่หาเมืองภูงา

อาจเป็นไปได้ที่น่าจะมีบางคนไม่เคยรู้มาก่อนว่า พังงามีชื่อเดิมว่าเมืองภูงา เมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ จึงเป็นชุมทางการค้าแร่ของบรรดาพ่อค้าวาณิชชาวต่างชาติ ที่เดินเรือแวะเวียนมาซื้อขายแร่ดีบุกและออกเสียงเมืองภูงาเพี้ยนเป็นพังงาไปในที่สุด...

ทุกวันนี่ พังงาเป็นจังหวัดเจ้าเสน่ห์ที่ใครๆ ก็พากันมุ่งหน้าไปหา ไม่ว่าจะเป็นนักล่าเกาะน่าเที่ยว ผู้ที่โปรดปรานการโต้คลื่น หรือแค่ชอบนอนเกลือกกลิ้งปิ้งตัวบนชายหาดก็ล้วนแต่หลงรักพังงากันทั้งนั้นที่จริงพังงาไม่ได้มีแค่ชายหาดและเกาะสวยเท่านั้นแต่ไม่ว่าจะซอกแซกไปมุมไหนของจังหวัดนี้ ก็อาจจะเผลอตกหลุมรักจังหวัดนี้ได้ทั้งนั้น มาดูกันว่ามีมุมไหนของพังงาบ้างที่น่าเที่ยว


ตัวเมืองพังงา


สมัยก่อนตัวเมืองพังงาเป็นแค่ทางผ่าน เพื่อไปเกาะสวย ๆ ในทะเลอันดามัน หรือไม่ก็ขึ้นเขาไปเสม็ดนางชี แต่เดี๋ยวนี้เมืองพังงาไม่ใช่ทางผ่านอีกต่อไป เพราะนอกจากจะมีแผ่นที่ความอร่อยให้ไปตามหาอาหารการกินอร่อยแบบใต้ ๆ แล้ว ยังมีจุดเช็คอินอย่าง Street Art น้องมาร์ดี ที่ตอนนี้กลายเป็นจุดแวะถ่ายรูปสุดฮิพของเมืองพังงา โดยศิลปินกราฟฟิตี้ ALEX FACE ที่มาเนรมิตผนังตกรามบ้านช่องในตัวเมือง ด้วยภาพวาดศิลปะภายใต้คอนเซปต์ “Story of the Wonderful Town” ถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองพังงาผ่านคาแร็คเตอร์ เด็กน้อยสามตาน้องมาร์ดี โดยมีทั้งหมด 3 ภาพ ภาพที่ 1 “น้องมาร์ดีร่อนแร่ : History of Mining” สะท้อนความเป็นเมืองแร่หมื่นล้านในอดีตของพังงา ภาพที่ 2 “น้องมารด์ เชิดสิงโต : Lion Dance” เพราะส่วนหนึ่งของชาวพังงาเป็นชุมชนชาวจีนและภาพที่ 3 “เรือใบในขวดแก้ว : Memory in The Bottle” เพราะในอดีตการทำเหมืองแร่ ต้องออกไปค้าขายโดยเรือสำเภา เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้า วัฒนธรรม และภาษา


“และนี้เป็นจุดเช็คอิน ที่จะทำให้คุณมองเมืองพังงาเปลี่ยนไป”


เสม็ดนางชี



อำเภอตะกั่วทุ่งคืออีกมุมหนึ่งของพังงาที่ตอนนี้เป็นฮ็อตสปอตของนักเดินทาง เพราะมีเสม็ดนางชี มุมที่เป็นจุดเช็คอินสำหรับชาวโซเชียลที่แวะเวียนมาเช็คอินและโพสรูปกันไม่เว้นแต่ละวัน เรียกได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่เลอค่ามหาศาลมาก เพราะเมื่อดันด้นขึ้นมาถึงบนนี้แล้ว จะถูกสมนาคุณด้วยวิวภูเขาหินปั่นน้อยใหญ่ของอ่าวพังงาที่สุดอเมซิงได้แบบพาโนรามา ทุกวันนี้ มีที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทุกวัน หรือบางคนมาแค่จุดชมวิวนั่งชิลล์ที่คาเฟ่ก็สามารถดื่มด่ำกับวิวทิวทัศน์ของอ่าวพังงาได้แล้ว ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่ช่วงรุ่งเช้า จะได้ตื่นมาสัมผัสกับบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางเกาะแก่งน้อยใหญ่ที่ทอดตัวกระจัดกระจายอยู่กลางทะเลเมื่อถูกแสงแรกค่อยๆ ทาบลงห่ม นี้คือภาพที่งดงามจับใจ


เกาะผ้า


พังงามีเกาะสวย ๆ เป็นสมบัติเลอค่าแบบที่จังหวัดอื่นหาเทียบยาก ไม่ว่าจะเป็นหมู่เกาะสิมิลัน หรือหมู่เกาะสุรินทร์ แต่ถ้าใครเคยสนุกสนานกับการไปเที่ยวตามเกาะแก่งน้อยใหญ่ โปรดรู้ไว้ด้วยว่าตอนนี้พังงามีเกาะหนึ่งที่โลกโซเชียลกำลังพูดถึงกันอย่างหนัก นั้นคือเกาะผ้า ในอำเภอตะกั่วป่า ที่หากได้มองในองศาเดียวกับนกจะพบว่า งดงามจนคุณอาจเผลอคิดว่ากำลังอยู่ในมัลดีฟ พิกัดของเกาะผ้าอยู่ห่างจากชายฝั่งไปแค่ 10 กม. เท่านั้น แต่ที่นั้นไม่มีโรงแรมและความสะดวกสบายรอทุกคนอยู่ เพราะเมื่อได้เห็นเกาะนี้ก็จะพบว่าเป็นเกาะเล็ก ๆ ลักษณะเหมือนเนินทราย ที่โผล่อยู่เหนือน้ำทะเล เวลาจะเดินทางไปจึงต้องเชคจังหวะน้ำขึ้นน้ำลงให้ดู สมัยก่อนเกาะผ้าไม่ได้เป็นเกาะเล็กแบบนี้ แต่เป็นเกาะที่มีพื้นที่พอสมควร บนเกาะมีที่ทิวมะพร้าวทิวสน พวกนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเช่าเรือมานอนอาบแดดกันทั้งวัน แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเหตุการณ์สึนามิเมื่อ 10 กว่าปีก่อนด้วย ที่ทำให้เกาะผ้าเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยมีต้นไม้บนเกาะบ้างแต่ถูกคลื่นยักษ์กวาดจนไม่เหลืออะไรเลยที่นี้เงียบสงบมาก สีสันของน้ำทะเลสวย มีเนินทรายและชายหาดที่แค่ปูผ้าลงแล้วนอนอาบแดด ก็แสนสุขแล้ว แถมปะการังใต้น้ำและฝูงปลาที่นี้ก็ไม่ธรรมดา ยิ่งเป็นพวกปะการังอ่อนกำลังเริ่มเติบโตนั้นแหละ ทำให้เกาะผ้ามีเสน่ห์ที่ยังไม่ค่อยถูกเปิดเผยในวงกว้างเท่าไหร่


คลองสังเนห์


ในแถบอำเภอตะกั่วป่ายังมีอีกมุมหนึ่งที่จะทำให้นักเดินทางหลายคนถึงกับอ้าปากค้าง ที่นั้นคือคลองสังเนห์ หรือที่นักเดินทางมอบฉายาให้ว่า Little Amazon ภาพของคลองสังเนห์เมื่อแรกเห็นชวนให้นึกถึงป่าอเมซอนที่บราซิลมาก มีต้นไม้พรรณไม้หนาทึบ อยู่รอบด้าน รากไม้ทอดเลื่อยทับถมกันจนเหมือนงานศิลปะ มีเสน่ห์ลึกลับอย่างบอกไม่ถูก วิธีที่ดีที่สุดที่จะเข้าไปทำความรู้จักกับคลองสังเนห์คือการล่องเรือเข้าไปชมความความสมบูรณ์ของธรรมชาติ เรือจะค่อย ๆ เคลื่อนเข้าไปในป่าไทรโบราณที่มีอายุนับร้อยปี ซุ้มไทรพวกนี้จะดูเข้มขลังราวกำลังขยับตัวเข้าไปในโลกอีกใบที่เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ต้นไม้แต่ละต้นมีขนาดใหญ่มาก ความสมบูรณ์ของบรรดาไม้ใหญ่จะเห็นได้จากการแผ่กิ่งก้านสาขาอยู่ริมคลองด้านหนึ่ง แล้วย้อยข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งของลำคลอง บางช่วงเรือจะค่อย ๆ มุดไปในอุโมงค์ไทรที่กิ่งก้านห้อยระย้าลงมา ชวนให้ตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจไม่ใช่น้อยเพราะฉากธรรมชาติดูลึกลับแบบนี้นี่เอง สถานที่แห่งนี้จึงเคยถูกใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำาเรื่องแม่นาคพระโขนงเวอร์ชั่นล่าสุดเรียกได้ว่า คนรักธรรมชาติเมื่อมาถึงพังงา หากแวะเที่ยวคลองสังเนห์ จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มอิ่มแน่นอน


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – สุรินทร์


เรื่องโลกใต้น้ำที่เป็นเหมือนสวรรค์ของนักดำน้ำต้องยกให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะที่นักดำน้ำทั่วโลกยกให้เป็นจุดเช็คอินที่เลอค่า ที่เกาะแปดเป็นเกาะใหญ่ที่สุดมีหาดทรายขาวละเอียด ใต้ทะเลมีปะการังหลายชนิด เป็นเกาะที่สามารถดำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น และยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติและจุดชมวิวที่สวยงาม บนเกาะแปดเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและลานกางเต้นท์คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวด้วย ซึ้งนอกจากเกาะแปดแล้วยังมีเกาะสี่ ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของคนมาเยือนหมู่เกาะสิมิลัน พังงายังมีอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ที่มีแนวปะการังน้ำตื้นที่สมบูรณ์สวยงาม มีปลาสีสันต่าง ๆ มากมาย เป็นแหล่งเหมาะสำหรับชมปะการังน้ำตื้น แต่ถ้าใครชอบดำน้ำลึกก็มีกองหินริเชลิว แหล่งดำน้ำที่อุดมไปด้วยปลาและปะการังสีสวย และเป็นจุดที่มีโอกาสพบฉลามวาฬได้ด้วย


เกาะยาว

ถ้าชอบมุมเงียบ ๆ สงบ ๆ ของพังงา ทว่ายังมีที่พักแนวลักชัวรีหรือแนวโฮมสเตย์ ขอให้มองหน้าไปหาเกาะยาว ที่มีทั้งเกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ลองมาใช้ชีวิตที่นี้ซํก 3 – 4 วันคุณจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติอย่างแท้จริง ชาวบ้านบนเกาะส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามและประกอบอาชีพประมง นอกจากจะได้สัมผัสกับความเงียบสงบแล้ว ยังได้ชมวิถีชีวิตบนเกาะ ทั้งการทำนาการทำเครื่องมือประมง การทำผ้าบาติกผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติและการทำผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว แต่ถ้าใครชอบผจญภัยในท้องทะเลก็สามารถออกเรือไปกับครอบครัวของโฮมสเตย์ไปดูวิถีชีวิตในทะเลได้

“ที่จริงพังงายังมีอีกหลายมุมที่น่าเที่ยว ทั้งเขาหลัก และน้ำตกน้อยใหญ่ พูดได้เลยว่าพังงาคือครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยวมาก นี่อาจจะเป็นเหตุผลให้ใครๆ ก็หลงใหลพังงา หรือจะเรียกว่าเสน่หาเมืองภูงา พังงาเปลี่ยนไป”



โดยคุณกาญจนา หงส์ทอง

สมาชิกบัตรเครดิต KTC VISA PLATINUM


เที่ยวทั่วไทย จองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รถเช่า ที่ KTC World Travel Service โทร. 02 123 5050


TAG : พังงา เที่ยวพังงา เสม็ดนางชี เกาะผ้า คลองสังเนห์ เกาะยาว

travel THE CHARMS OF PHANG NGA เสน่หาเมืองภูงา

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น